Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Đày tớ và Chủ

Bộ phim truyền hình nhiều tập của Nhật Bản "Oshin" đã từng thành công khi đưa nhân vật người làm- oshin. Qua bộ phim, các khán giả đã thương cảm và bị khuất phục bởi cách diễn xuất của diễn viên Tanaka Yuko (oshin lúc trẻ). Người làm trong phim đã diễn tả xuất sắc vai trò, trách nhiệm của kẻ tôi tớ. Dù hiện nay không ai sử dụng cách gọi người làm là tôi tớ, gia nhân hay đày tớ. Ngược dòng lịch sử Kinh Thánh, ta thấy từ tôi tớ đã được cô thiếu nữ Maria thưa thốt với Sứ Thần Gabriel biểu lộ sự phục tùng cách tự nguyện và triệt để. Qua đó, việc làm tôi tớ đã mô tả sự trung thành, vâng phục và làm theo những mệnh lệnh của người chủ ban ra. Và chỉ phục tùng sự chỉ huy của người chủ, không có kiểu "nhiều ông chủ" trong suy nghĩ "làm chủ tập thể"
"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được" (Lc 16,13)
Là người mang danh đạo Kitô, có đôi khi mỗi chúng ta đã tự bào mòn hoặc lung lay niềm tin vào Chúa Giêsu. Đã có người ví việc từ bỏ đạo để được chút bổng lộc, địa vị là hành động "tham gia giao thông phải có bằng", sự ngụy biện. Hoặc có đạo đấy nhưng những hành động thì rất khác
Chúng ta nhận ra rằng theo Chúa trong xã hội hiện tại không phải dễ dàng. Những thách đố, cám dỗ, sự giàu sang vật chất, đã đẩy chúng ta vào vòng "nô lệ" của những ông chủ như thế. Chính vì khi lao vào những vòng xoáy đó chúng ta khó cưỡng được những mưu mô xảo quyệt, tham lam, gian ác, không từ một thủ đoạn nào và những giá trị yêu thương, tha thứ khó mà trụ vững trong vòng xoáy ma quỷ đó
Xin Chúa Thánh Thần soi sáng, nâng đỡ thân xác và linh hồn ta để con người ta mãi mãi chỉ thuộc về Thiên Chúa mà thôi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét